โพสต์แนะนำ

Rest Veratal

Rest Veratal “ให้ Rest ซ่อมแซมร่างกาย ระหว่างพักผ่อน ฟื้นฟูสุขภาพ ผิวพรรณผุดผ่อง สกัดจากผล Mullberry” .......................... “เรามองข...

วันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2560

แง่คิดเกี่ยวกับงานออกแบบโลโก้

แง่คิดเกี่ยวกับงานออกแบบโลโก้


มักจะมีคนสอบถามผ่านมาทาง Inbox ของร้านเสมอๆ นับตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจส่วนตัวเกี่ยวกับงาน Graphic Design สิ่งหนึ่งที่ได้ประสพบ่อยๆ คือเรื่องการออกแบบโลโก้ ลูกค้าส่วนหนึ่งเมื่อทราบรายละเอียดค่าใช้จ่ายก็หายเงียบไป นี่คือมายาคติที่คิดว่า การทำงานออกแบบหรืองานใช้ความคิดทุกชนิดน่าจะถูกหรือฟรี ซึ่งที่จริงโลกนี้ไม่มีอะไรฟรี

1. ในทางกายภาพ แค่เปิดเครื่องทำงานก็มีต้นทุนค่าไฟฟ้า (แอร์+คอมฯ+เน๊ตฯ) ฟ้อนท์ที่ซื้อมา เวลา เป็นต้น.
2. ในทางนามธรรม ความคิด+ประสพการณ์เริ่มประมวลผล
ความคิดเกิดจากความรู้ เป็นความรู้ที่สั่งสมมาไม่ใช่แค่วัน-สองวัน ผ่านบทเรียนชีวิต+งานต่างๆ นั่นคือราคาที่นักออกแบบคนหนึ่งต้องจ่ายไปนับไม่ถ้วน เรียกว่าประสพการณ์ สิ่งนี้คือการรับประกันว่า เมื่อมาถึงมือหมอ (กราฟิกดีไซน์เนอร์) ถ้าลูกค้ามีวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายชัดเจน โลโก้ (ตัวแทนสินค้า+บริการ) จะหายป่วย หรือสุขภาพดีขึ้น มีบ่อยๆ ที่ถึงขั้นให้คิดชื่อ (ซึ่งก็มีค่าใช้จ่าย) เพราะมันคือการเพิ่มภาระมาให้ การคิดคืองานหนัก

เมื่อทำธุรกิจหรือทำงานมาสักพักเราจะพบว่า บ้านเรามีประชากรอยู่ 2-3 แบบ ทั้งตอนเรียน ตอนทำงาน การใช้ชีวิต
1. มีเป้าหมายในชีวิต รู้ความต้องการของตนเอง แบบนี้ทำให้งานง่ายขึ้น (หรือถ้าเป็นเพื่อน ชีวิตก็ง่ายขึ้น)
2. รู้ความต้องการ แต่ขาดเป้าหมาย อันนี้ต้องมาช่วยกันงม
3. ไม่มีเป้าหมาย มีแต่ความอยาก (อยากรวย อยากประสพความสำเร็จ) แบบนี้จะอารมณ์เหมือนคนอยากถูกหวย มักจะออกไปทางขูดต้นไม้ ทาแป้งลงบนวัตถุที่ค้นพบ หวังเจอเลขเด็ด พูดง่ายๆ ว่าฟลุ๊ค การทำธุรกิจอาจฟลุ๊คได้บ้าง แต่ 99.99% เกิดจากการวางแผนที่ดีทั้งนั้น ไม่มีเรื่องฝันลมๆ แล้งๆ แน่นอน
แต่ยังมีแบบที่ 4 ลงทุนธุรกิจ 5 ล้าน แต่เสียดายค่าโลโก้ไม่กี่พัน
ทั้งๆ ที่โลโก้นั้นคือ Signature แรกของการทำการตลาด ถ้าคิดว่า NIKE/ Apple/ Adidas/ Starbuck/ Coke และอื่นๆ อยู่ได้มาหลายทศวรรษ บ้างก็ข้ามเป็นศตวรรษ โดยไม่มีค่าการตลาด อันนี้คงจะต้องทบทวนในความเข้าใจผิดบางอย่าง ถ้า Huawei/ Samsung มีของดีอย่างไร แต่ไม่ทำการตลาดและจัดทำงบฯไว้อย่างหนักหน่วง วันนี้ทั้งสองแบรนด์ที่เป็น Challenger มาก่อนก็คงไม่มีตัวตนมาจนทุกวันนี้

ถ้าคิดแต่ค้าขาย เราจะเป็นแค่พ่อค้า/ แม่ค้า ถ้าคิดในเชิงยุทธศาสตร์และหวังอยู่ยาว เรากำลังเป็นนักการตลาด นั่นคือหัวใจของคำว่า Branding
Branding ต้องทำอย่างไร แต่ละ Case ไม่เหมือนกัน
ในส่วนนี้ ขอเสนอภาพแรกๆ ก่อนลงมือทำงานออกแบบ Logotype ว่า ต้องวิเคราะห์คุณค่าหลัก 5 - 6 อย่างนี้ก่อนดังนี้
ขั้นตอนคือ วิเคราะห์ 5 อย่างนี้ > ขั้นตอนการออกแบบ > การ Test การใช้งาน แต่ละขั้นตอนมีรายละเอียดยิบย่อยหลายอย่าง
ตอนทำมักจะเร็วเพราะความชำนาญ แต่พอลงมือเขียนอธิบาย ใช้เวลานานมาก เพราะรายละเอียดและศาสตร์ที่ใช้มีหลายส่วน โดยเฉพาะส่วนที่เรียกว่าระบบสัญญะ (การเข้ารหัส Icon/ Index/ Symbol ต่างๆ )
ขั้นตอนต่อไปจะได้มาอรรถาธิบายเพิ่มเติม ในโอกาสต่อไปครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น